วันอังคารที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2553

แม่ ก กา

มาตราแม่ ก กา คือ คำทุกคำที่ไม่มีตัวสะกด อาจเรียกอีกอย่างหนึ่งว่าตัวสะกดแม่ ก กา

บทกลอนแม่ ก กา


แม่ไก่อยู่ในตะกร้า ไข่ๆมาสี่ห้าใบ
อีแม่กาก็มาไล่ อีแม่ไก่ไล่ตีกา
หมาใหญ่ก็ไล่เห่า หมูในเล้าแลดูหมา
ปูแสมแลปูนา กะปูม้าปูทะเล
เต่านาแลเต่าดำ อยู่ในน้ำกะจระเข้
ปลาทูอยู่ทะเล ปลาขี้เหร่ไม่สู้ดี ฯลฯ
(ประถม ก กา.ฉบับหอสมุดแห่งชาติ.)




บทเพลงมาตราแม่ ก กา


เด็กทั้งหลายยังจำได้ไหม แม่ ก กาในมาตราไทย
เป็นไทยไม่มีตัวสะกด เราต้องจดจำ
เต่า ไก่ เสือ หมี วัว ถั่ว งา ปลาโลมา ม้า ลา จระเข้
คำเหล่านี้ ไม่มีตัวสะกด นั้นคือ แม่ ก กา



เพลงมาตรา แม่ ก กา
(ทำนองรำวงดาวพระศุกร์)

มาเร็วมา มาเรียนแม่กาให้ร่าเริงใจ
พวกเราเริงร่าอุราแจ่มใส มาเรียนแม่ไอแม่เอา
มะมาพวกเราเร็วมา ใช้เสียงอะ อา อุ ไอ อำเอา
เราไม่ใส่ตัวสะกด เราตัดออกหมดสะกดไม่เอา
ใช้แต่สระ เช่นว่า เรา เขา พ่อ ตัว หัวเข่า เรามี
ฤ ฤๅ เอะ เอ อุ อู อัวะ อัว อึ อือ อะ อา อิ
ใช้สระให้ดี แม่กาไม่มีตัวสะกดเติม
จำไว้ ๆ ให้ดี ถ้าเป็นอย่างนี้เราเรียกแม่ กา
ไม่ระอาเพราะใช้ถูกเอย



ตัวอย่างคำ



หมี

โมโห


มะระ

แคระ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น